.. เรื่องเล่าเล็กๆ ของถั่วลันเตาเขียวๆ..

นอกจากเรื่องเล่าต่างๆ รอบๆตัวเรา ที่หยกนำมาเล่าสู่กันฟังแล้ว

ก็ฟังเพลงเพราะๆ ความหมายดีๆ ประกอบไปด้วย..

คงช่วยให้วันหรือช่วงเวลาที่น่าเบื่อของคุณ ดีขึ้นบ้างล่ะ..เนาะ ^^


16.3.10

How to: Have your own Blog

สำหรับคนที่สนใจ อยากมีพิ้นที่เพื่อนเล่าเรื่องราวของตัวเอง
ก็เริ่มง่ายๆ คือการ ทำบล็อก
การมีบล็อกนั้น ไม่ยากเท่าไร

ที่หยกจะแนะนำวันนี้ก็ บล็อกของ Blogspot.com นะ
ก็เข้าไปที่ http://www.blogspot.com/
หน้าตา homepage ก็แบบนี้ค่ะ

Image Hosted by ImageShack.us
คลื้กเข้าไปที่ Create a Blog เลย
Image Hosted by ImageShack.us
จะมี 3ขั้นตอนด้วยกัน เราก็กรอกข้อมูลในแต่ละช่องไปค่ะ
ขั้นแรก ก็เป็นการสร้างบัญชีชื่อ เป็บอีเมลของอะไรก็ได้ค่ะ ที่เรามีอยู่แล้ว
จะใช้เป็น username ในการล็อกอินแต่ละครั้ง
Image Hosted by ImageShack.us
ขั้นที่สอง ก็เป็นการตั้งชื่อบล็อกของเราค่ะ
แล้วแต่ว่า เราอยากให้ชื่ออะไรก็ว่ากันไป
ถ้าคิดยังไม่ออก หรือเปลี่ยนใจภายหลัง ก็สามารถกลับมาแก้ได้ค่ะ
กรอกแก้ขัดไปก่อนได้ค่ะ
Image Hosted by ImageShack.us
**ตรง http:// นี่ อยากให้เป็นอะไรที่ตรงกับชื่อบล็อก หรือเป็นอะไรที่เราสามารถจำได้ง่าย
เพราะจะใช้เป็นลิ้งค์ เพื่อเปิดเข้ามาบล็อกเรา เวลาเราจะให้ลิ้งค์ใครเข้ามาชม ก็ตัวนี้ล่ะค่ะ
เช่น ถ้าเราตั้งชื่อบล็อกว่า my sweet blog ก็ตั้ง ว่า ใส่ไป mysweetblog ก็ได้ค่ะ
จำง่ายดี..

ขั้นที่สาม ก็เป็นการเลือกรูปแบบของบล็อกค่ะ
เราก็กดเลือกดู เราชอบแบบไหน
Image Hosted by ImageShack.us
ก็เลือกไปก่อน.. ไม่ถูกใจ หรือเปลี่ยนอารมณ์ เราสามารถแก้รูปแบบได้เรื่อยๆค่ะ

แค่นี้เอง เสร็จแล้ว..
ก็กดตรง start blogging แล้วเริ่มแต่งบล็อกกันได้เลยจ้า..
Image Hosted by ImageShack.us

พอกด start blogging แล้ว มันจะเข้ามาตรง ส่วนของการเขียนบทความเลย
ของหยกมันเป็นภาษาอังกฤษ
Image Hosted by ImageShack.us
ถ้าจะเปลี่ยนเป็นภาษาไทย ก็คลิกที่ Dashboard(แผงควบคุม) ตรงขวามือบนค่ะ

ก็จะเข้ามาหน้านี้
Image Hosted by ImageShack.us
เราก็เลือกภาษา ตรงขวามือบนได้เลยจ้า
Image Hosted by ImageShack.us

เมนูก็จะเปลี่ยนเป็นภาษาไทยแว้ว..
Image Hosted by ImageShack.us
มีเวลา ก็กดเข้าไปในแต่ละอัน แล้วก็ทำความเข้าใจไปค่ะ
ปรับแต่งอะไรได้ตามความต้องการ

มาในส่วนของการลงบทความกันค่ะ คลิกตรง "บทความใหม่"
เราก็พิมพ์ๆไป อ๊ะ จะใส่รูป ทำไงๆ??
เราทำได้สองวิธีค่ะ คือ เอาโค้ดจากการที่เราไปโฮสไว้ กับการโหลดรูปโดยตรงจากบล็อกเลย
เอาโหลดรูปในบล็อกก่อนเนาะ
คลิกตรงรูปภาพ ค่ะ
Image Hosted by ImageShack.us
ก็จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมา
เราก็ browse รูปจากในคอมฯ (อันนี้ กด ctrl เลือกหลายรูปไม่ได้นะ)
แต่ถ้าจะโหลดหลายรูป ก็กดที่ "เพิ่มรูปภาพอื่น" ก็โหลดเพิ่มได้อีก 4-5 ภาพค่ะ
Image Hosted by ImageShack.us
แล้วก็เลือกรูปแบบ ว่าจะเอาไว้ส่วนไหนของข้อความ ซ้าย ขวา กลาง
ขนาดรูป ก็เป็นการรีไซส์ให้ในตัว เลือก ปานกลาง กำลังดีค่ะ
แล้วก็กด อัพโหลด ก็เสร็จแล้ว

มาถึงการเอาโค้ดจากการโฮสรูปในอืนเตอร์เน็ตกันค่ะ
ก่อนอื่น เราต้องแน่ใจว่า พิ้นที่เขียนข้อความนั้น อยู่ในโหมด การใช้ HTML
โดยการคลิ้กที่ "แก้ไข HTML" ก่อนเลยค่ะ
แล้วเราก็ก็อบเอาโค้ดมาลง (ก้อบโค้ท sites นะ)
Image Hosted by ImageShack.us
เอ๊ะ ทำไมรูปไม่ขึ้น?
เราต้องกดตรง คำว่า "เขียน" ก่อนค่ะ แล้วสูตร หรือโค้ดที่เราใช้
จะถูกแปลงเป็นรูป ค่ะ..
Image Hosted by ImageShack.us
ข้อแตกต่างจากการใช้โค้ดจากการโฮสกับโหลดรูปในบล็อกเลยคือ
รูปที่โฮสนั้น เราสามารถรีไซส์ได้ แต่รูปที่โหลดในบล็อก เราจะรีไม่ได้
ก็คลิกที่รูปค่ะ แล้วเราก็สามารถย่อหรือขยายได้ตามใจ

เวลาจะลงรูปอีก ก็กดตรง "แก้ไขHTML" แล้วก็เอาโค้ดมาใส่
แล้วก็กด "เขียน" เพื่อดูรูป หรือเขียนเรื่องราวต่อ

หยกแนะนำให้ ลงรูปให้หมดก่อนทีเดียว
แล้วค่อยเขียน ทีหลัง
ถ้าไม่จำไป อย่าลงรูปไป เขียนไป
เพราะมันวุ่นวาย และเราจะงง ค่ะ

ระหว่างเขียน ก็กดตรง "บันทึกทันที" ไปด้วย
เผื่อคอมฯค้าง หรือมีปัญหาอะไร ที่เราเขียนไว้(ยาวๆ ) จะได้ไม่หายไป

เมื่อเสร็จเรียบร้อย ก็กด "เผยแพร่ข้อความ"
ให้บทความเราออกสู่สายตาประชาชีรอบโลกกันได้เลยจ้า..

อยากฝากไว้หน่อยค่ะว่า
มีเวลา ก็ค่อยๆศึกษาอะไรต่างๆในบล็อกของเราไปเรื่อยๆ
แล้วเราจะรู้มากขึ้นค่ะ ว่าอะไร ใช้ทำอะไร
จะปลี่ยนตรงนี้ต้องทำไง หรือเข้าตรงไหน

จะให้ออกมาแปลกใหม่ หรือลูกเล่นหลากหลายเหมือนบล็อกอื่นๆ
ต้องใช้เวลาค่ะ.. เราต้องค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆ
ใส่โน่นนิด เพิ่มนี่หน่อย เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
แล้วเราจะมีบล็อกทำเอง ในแบบที่เราภูมิใจ ค่ะ..

อ้อ ถ้าเราลงลูกเล่นมากไป (อย่างเพลง, สไลด์, วีดีโอฯ)
บางคนเน็ตไม่ดี เข้าบล็อกเราแล้วโหลดเป็นชาติ..
เค้าก็จะไม่เข้ามาบ่อยๆ หรือกดปิดกลางทางระหว่างโหลดได้ค่ะ
บางทีอะไร ที่มันพื่นๆ ก็น่าสนใจดีนะ..

ปล. ตอนนี้เลยมีบล็อกเพิ่มมาอีกบล็อก
http://123whenitakephotos.blogspot.com
กะไว้ว่า จะเปิดไว้สำหรับลงรูปต่างๆ(ที่มีเป็นตัน และกำลังจะเพิ่มมาอีก)
ตอนนี้ ยังไม่ได้ลงอะไรเลย เปิดทิ้งไว้ก่อน ฮ่าๆ

No comments: